TÌM HIỂU ÂM NHẠC TRONG PHỤNG VỤ
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
TÌM HIỂU ÂM NHẠC TRONG PHỤNG VỤ

'' HÁT VÀ CẦU NGUYỆN ''
 
Trang ChínhTrang Chính  GalleryGallery  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» Tiếng Hát Trái Tim Vì Người Nghèo Của Lm Nguyễn Tấn Sang
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptySun May 31, 2009 4:45 pm by Admin

» Duy nơi Thiên Chúa linh hồn tôi được an vui
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptyMon May 04, 2009 8:26 pm by Admin

» Dâng lên Cha bánh thơm với rượu lành
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptyMon May 04, 2009 8:24 pm by Admin

» Dâng lên trước thiên tòa này bánh thơm
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptyMon May 04, 2009 8:24 pm by Admin

» Dâng lên Chúa cao sang lễ vật hèn
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptyMon May 04, 2009 8:23 pm by Admin

» Chúa Nhật 4 Mùa Chay - Chúa là Đấng cứu độ
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptySun Mar 22, 2009 3:27 pm by Admin

» Chúa Nhật Thứ 4 Mùa Chay, Năm Phụng Vụ B
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptySun Mar 22, 2009 3:26 pm by Admin

» HIỂU BIẾT ÐỂ PHÁT TRIỂN THÁNH NHẠC
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptySun Mar 22, 2009 3:19 pm by Admin

» Tìm hiểu Phụng Vụ Thánh Lễ
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptySun Mar 22, 2009 3:19 pm by Admin

Navigation
 Portal
 Diễn Đàn
 Thành viên
 Lý lịch
 Trợ giúp
 Tìm kiếm
November 2024
MonTueWedThuFriSatSun
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
CalendarCalendar

 

 KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 809
Join date : 08/02/2009
Age : 39
Đến từ : Ca Đoàn

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ Empty
Bài gửiTiêu đề: KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ   KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptyFri Mar 06, 2009 7:02 pm

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ

1. Tên các dấu nhạc có cao độ khác nhau mà người ta thường dùng là : DO, RE, MI, FA, SOL, LA, SI gốc tiếng La-tinh, đọc theo tiếng Việt là ĐÔ, RÊ, MÍ, FA, XON, LA, XI. Đó là 7 bậc cơ bản của hệ thống thất âm, tính từ thấp lên cao. Muốn lên cao hoặc xuống thấp hơn, người ta lặp lại tên dấu các bậc trên với cao độ cách nhau từng quãng 8 một (còn gọi là bát độ).

2. Người ta cũng còn dùng các chữ cái La-tinh để gọi tên các bậc cơ bản trên : đô : C, rê : D, mi : E, fa : F, xon : G, la : A, xi : B (hiện nay B chỉ Xi giáng, còn H chỉ Xi thường).

3. Ở một số nước như Trung Hoa, Nhật Bản ... người ta còn dùng số thay cho tên gọi bằng chữ. Thí dụ : 1 : đô, 2 : rê, 3 : mi ... (1 chỉ dấu bậc I, 2 chỉ dấu bậc II, 3 chỉ dấu bậc III ..., 7 chỉ dấu bậc VII, muốn lên cao một bát độ, ta thêm dấu chấm trên con số, muốn xuống thấp một bát độ, ta thêm dấu chấm dưới con số 1, 1 ...). Số có 1 gạch là dấu móc, dấu có một gạch ngang là dấu trắng. Dấu không có gì là dấu đen...
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ 011
Thang thất âm Đô luôn được trình bày dưới dạng 7 âm cơ bản đi liền nhau cộng thêm với âm đầu của thang âm được lặp lại ở bát độ : Đô Rê Mi Fa Xon La Xi (Đô).

4. Khoảng cách về cao độ tương đối giữa các bậc không đồng đều nhau.

· Khoảng cách nhỏ nhất trong thất âm gọi là nửa cung, giữa Mi với Fa và Xi với Đô.

· Khoảng cách lớn nhất giữa hai bậc cơ bản đi liền nhau gọi là nguyên cung : giữa Đô với Rê, Rê với Mi, Fa với Xon, Xon với La, và La với Xi.

Ta có sơ đồ :
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ 111

Đô--Rê--Mi-Fa--Xon--La--Xi-Đô (mỗi gạch ngang chỉ nữa cung, nguyên cung gồm 2 nửa cung).

Như vậy khoảng cách âm thanh giữa Đô thấp và Đô cao kế tiếp gồm 12 nửa cung, hoặc 6 nguyên cung. Nói cách khác, quãng tám (Đồ - Đố) gồm 12 âm cách nhau đều đặn từng nửa cung một (ở đây chỉ mới nói đến hệ âm điều hoà do nhạc sĩ Jean-Sebastien Bach (1685-1750)và Jean Philippe Rameau (1683-1764) cổ võ và được chấp nhận rộng rãi cho đến này).
Về Đầu Trang Go down
https://casidienvien.forumvi.com
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 809
Join date : 08/02/2009
Age : 39
Đến từ : Ca Đoàn

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ   KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptyFri Mar 06, 2009 7:09 pm

5. Dấu hoá : là những ký hiệu cho biết các bậc cơ bản được tăng lên hay giảm xuống từng nửa cung điều hoà.

5.1. - Dấu thăng : (#) làm tăng lên nửa cung.

- Thăng kép : (x) làm tăng lên 2 nửa cung.

5.2. - Dấu giáng : (b) làm giảm xuống nửa cung.

- Giáng kép : (bb) làm giảm 2 nửa cung.

5.3. - Dấu bình : ( n ) cho trở về cao độ tự nhiên,

không còn bị ảnh hưởng của các dấu hoá cấu thành cũng như dấu hoá bất thường.

Ở một số nước như Đức, Nga ... khi dùng chữ cái La-tinh A, B, C ... người ta thêm vần is thay dấu thăng : Cis : Đô# ; Eis : Mi# ; Ais : La# ; Cisis : Đôx ... và thêm vần es thay dấu giáng : Ces : Đôb ; Ceses : Đôbb ; Des : Rêb ; Ees —> Es : Mib ; Aes —> As : Lab.

6. Nhờ các dấu hoá đặt trước các dấu nhạc trên khuông nhạc, các bậc cơ bản được nâng cao hoặc hạ thấp tạo thành các “bậc chuyển hoá" : Đồ - Đô# (Rêb) - Rê - Rê# (Mib) - Mi - Fa - Fa# (Xonb) - Xon - Xon# (Lab) - La - La# (Xib) - Xi - Đô (các dấu hoá này được gọi là các dấu hoá bất thường. Chỉ ảnh hưởng đến các dấu nhạc cùng tên trong cùng một ô nhịp, khác với các dấu hoá cấu thành ghi ở đầu khuông nhạc, còn gọi là hoá biểu, ảnh hưởng đến mọi dấu nhạc cùng tên trong cùng một đoạn nhạc).

- Nửa cung dị chuyển : (diatonic đọc là đi-a-tô-ních) là nửa cung tạo nên bởi 2 bậc khác tên kề nhau.

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ 012

- Nửa cung đồng chuyển : (chromatic đọc là crô-ma-tích) là nửa cung tạo nên bởi 2 bậc cùng tên.

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ 112

- Nguyên cung dị chuyển : được tạo nên bởi 2 bậc khác tên kề nhau.

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ 211

- Nguyên cung đồng chuyển : được tạo nên bởi 2 bậc cùng tên như Fa - Fa x, Xon - Xon bb hoặc 2 bậc khác tên không kề nhau : Đô# - Mib, Xon# - Xib. Trên thực tế đây là quãng ba giảm.

TD 5

a) 2 bậc cùng tên b) 2 bậc khác tên không kề nhau (= quãng 3 giảm)

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ 310

7. Muốn ghi cao độ tuyệt đối của các âm thanh, người ta dùng đến khuông nhạc và khoá nhạc.

7.1. Khuông nhạc : Hiện nay người ta dùng 5 đường kẻ song song, tạo thành 4 khe song song, tính thứ tự từ dưới lên. Trên khuông nhạc đó, ta có 11 vị trí khác nhau, ghi được 11 bậc cơ bản. Muốn ghi thêm, người ta dùng các dòng kẻ phụ :

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ 410

7.2. Khoá nhạc : dùng để xác định tên các dấu nhạc ghi trên khuông nhạc. Khoá nhạc được ghi ở đầu mỗi khuông nhạc.

Hiện nay thường dùng 3 loại khoá chính sau :

a) Khoá Xon dòng 2 :

- Dành cho bè nữ và các đàn âm khu cao như violon, Flute, Oboe ...

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ 510

- Dành cho các bè nam cao và trầm : gồm khoá Xon Ricordi và khóa Xon hạ quãng 8

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ 610

b) Khoá Fa dòng 4 : dành cho các giọng nam và các dàn thuộc âm khu trầm như Violoncello (cello), Contrabasso, Fagotto, Trombone ...

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ 710
Về Đầu Trang Go down
https://casidienvien.forumvi.com
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 809
Join date : 08/02/2009
Age : 39
Đến từ : Ca Đoàn

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ   KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ EmptyFri Mar 06, 2009 7:12 pm

8. Âm La mẫu có tần số 440 là âm chuẩn được đa số chấp nhận : nó được ghi trên khuông nhạc khoá Xon 2, nằm ở khe thứ 2. Người ta gọi đó là âm La 3, vì nó nằm trong bát độ thứ 3 của 4 bát độ hợp ca của giọng người.

KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ Batdo10

Với hai khoá Xon và Fa, chúng ta có thể xác định chính xác độ cao tuyệt đối của các âm thanh thuộc âm vực giọng hát hợp ca trải dài trong 4 bát độ. Có những nhạc khí có thể phát ra âm thanh trầm hơn quá 1 bát độ (La - Xi - Đồ - Rê ... Đô1) hoặc cao hơn 2 bát độ (Đô5 - Rê - Mi ... Đô6). Để khỏi dùng đến quá nhiều dòng kẻ phụ, ta dùng dấu chuyển độ :

- Dấu chuyển độ lên : Phải tấu âm thanh lên cao hơn 1 bát độ : Ghi số 8 ở trên dòng nhạc, ngay chỗ bắt đầu phải chuyển độ, và thêm những vạch ngang rời song song với khuông nhạc cho đến khi diễn tấu bình thường như cao độ ghi trên khuông nhạc (có khi người ta viết chữ Octava đúng hơn Ottava Alta (8va Alta) ..... loco, loco báo hiệu trở lại bình thương (TD 6a).

- Dấu chuyển độ xuống : Phải tấu âm thanh thấp hơn 1 bát độ : Ghi số 8 dưới khuông nhạc với các vạch ngang rời cho đến khi không phải chuyển độ nữa (có khi thay bằng chữ Ottava bassa (8va bassa) ..... loco (TD 6b)).

TD 6 : Dấu chuyển độ

a) chuyển độ lên Ottava ..... loco b) chuyển độ xuống Ottava bassa ..... loco
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ Td610
Về Đầu Trang Go down
https://casidienvien.forumvi.com
Sponsored content





KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ   KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ Empty

Về Đầu Trang Go down
 
KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CAO ĐỘ
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Các vấn đề liên quan đến việc thể hiện âm nhạc trong nhà thờ.
» HIỂU BIẾT ÐỂ PHÁT TRIỂN THÁNH NHẠC
» Thánh nhạc và kỷ luật liên hệ
» THÁNH NHẠC VÀ KỸ LUẬT LIÊN HỆ
» Đôi nét về sự nghiệp âm nhạc của linh mục nhạc sư Kim Long

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
TÌM HIỂU ÂM NHẠC TRONG PHỤNG VỤ :: Thánh ca – Thánh nhạc :: Nhạc lý Cơ Bản-
Chuyển đến